Trang chủ / Tin tức giảm béo / Tăng cân do… ăn nhiều trái cây

Tăng cân do… ăn nhiều trái cây

Giàu vitamin, giàu chất xơ và khoáng chất, các loại trái cây rất có lợi cho sức khỏe con người và khi nhắc đến chế độ ăn uống lành mạnh người ta sẽ nghĩ tới chúng ngay đầu tiên. Tuy nhiên chúng cũng là một trong số nhiều nguyên nhân gây tăng cân, thậm chí gây ra các vấn đề không tốt về răng miệng.

3.1

Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 110 calo, 30g carbohydrate, bao gồm 19g đường, trong khi đó, một quả bưởi cỡ trung bình có khoảng 60 calo và 15g carbohydrate, kể cả đường.

Hầu hết các loại trái cây đều chứa calo và đường, vì thế nếu lượng hoa quả nạp vào cơ thể nhiều cũng đồng nghĩa với việc lượng calo nạp vào nhiều hơn, việc tăng cân không có gì là khó hiểu.

Một số loại trái cây có chứa đường, được gọi là fructose. Khi chúng ta ăn thực phẩm (không bao gồm các loại trái cây), nó phân hủy thành glucose. Glucose sẽ chuyển hóa thành insulin để phát tín hiệu cho thấy rằng bạn đã no, từ đó, bạn dừng ăn. Nhưng khi chúng ta ăn trái cây, nó giải phóng fructose mà không kích hoạt sự sản xuất insulin, do đó, chúng ta không cảm thấy no. Điều này dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều, mất kiểm soát và khiến cho lượng đường vào cơ thể cũng tăng lên nhanh chóng.

3.2

“Bạn cần ăn tất cả mọi thứ trong chừng mực. Cũng như khi bạn thực hiện một quyết định không nên ăn một gói bánh quy, bạn nên suy nghĩ về việc cần kiểm soát khẩu phần ăn ngay cả với trái cây”. – Glenys Jones – chuyên gia dinh dưỡng tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa dinh dưỡng con người Mỹ cho biết.

Khi lượng đường vào cơ thể quá nhiều, cho dù glucose hoặc fructose, kết quả là mức độ triglycerides gia tăng mạnh. Triglycerides có liên quan đến bệnh tim. Bệnh nhân tiểu đường cũng nên cẩn thận về các trái cây họ ăn, vì nó có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên rõ rệt.

Tiến sĩ Carel Le Roux, một nhà tư vấn về chuyển hóa tại Đại học Y khoa Imperial, London, nói: “Những người béo phì hoặc có bệnh tim nên hạn chế ăn trái cây hàng ngày, nên ăn 4 phần rau cùng với 1 phần trái cây. Như vậy, bạn sẽ vẫn nhận được nhiều chất chống oxy hóa, hơn nữa lại không làm tăng mức độ fructose nên không dễ tăng cân và hại răng miệng”. Vì vậy, tránh các loại trái cây giàu năng lượng có thể giúp bạn rất nhiều trong việc duy trì trọng lượng .

3.3

Một số loại trái cây có hàm lượng calo thấp như quả việt quất, lê, táo, dâu tây, mận, đào, bưởi, và anh đào…. Trái cây mà có lượng calo bao gồm kiwi, nho , dưa hấu, và dứa…

Điều này chứng tỏ rằng bạn nên cân nhắc đến lượng calo sẽ nạp vào cơ thể khi ăn bất kì loại trái cây nào. Lượng calo thích hợp cho bạn còn phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, sức khỏe… Vì vậy, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết mình nên ăn bao nhiêu hoa quả là vừa. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn trái cây tươi sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Nguồn: tham khảo internet

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
X