Trang chủ / Tin tức giảm béo / Những thói quen khi ngủ khiến bạn tăng cân không pha

Những thói quen khi ngủ khiến bạn tăng cân không pha

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay béo phì đang được coi là “căn bệnh” báo động lây lan tới rất nhiều người. Bạn cũng lo lắng cho “số phận” vòng eo của mình và tìm cách bảo vệ bằng cách hạn chế ăn đồ nhiều mỡ hay chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao.

Nhưng, bạn có biết có một tác nhân không ngờ mà bạn vẫn vô tư làm bạn hàng ngày lại là kẻ giấu mặt “chọc gậy bánh xe” trong sứ mệnh giữ gìn thân hình “đồng hồ cát” của mình. Đó là những thói quen khi ngủ của bạn.

Bài viết tại đây sẽ điểm danh 7 sai lầm thường mắc phải nhất khi ngủ sẽ khiến bạn đối mặt với nguy cơ tăng cân “không phanh”.

Lan Anh

Sai lầm khi ngủ khiến bạn tăng cân

Có thể bạn chưa biết, nếu thói quen ngủ hàng ngày của bạn sai cách có thể khiến cơ thể bạn trở nên “mũm mĩm” hơn. Dưới đây là 7 sai lầm thường mắc phải khi ngủ làm ảnh hưởng tới cân nặng của bạn.

Ăn muộn vào buổi tối

Ăn muộn vào buổi tối

Khi bạn ăn tối muộn sẽ khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Hơn nữa, buổi tối bạn thường ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

Để tránh vấn đề này, hãy đảm bảo rằng bạn nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ khoảng 3h.

Xem tivi hoặc sử dụng máy tính lúc đêm muộn

Rất nhiều người có sở thích thư giãn vào ban đêm bằng cách xem tivi hay lướt web. Tuy nhiên, đây được coi là trở ngại lớn nhất cản trở một giấc ngủ ngon do kích thích cortisol và dopamine. Nếu bạn không muốn vòng eo của mình ngày một “mũm mĩm” hãy thư giãn bằng cách khác và tránh xa các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Uống nước nhiều vào ban đêm

Uống nước nhiều vào bạn đêm

Cùng với rất nhiều nguyên nhân khác uống nước quá nhiều vào ban đêm cũng góp phần tác động khiến bạn béo lên. Vì nó làm bạn sẽ phải đi tiểu đêm gây gián đoạn giấc ngủ và có thể làm bạn thèm ăn đêm để “tiêu sầu”. Để tránh điều này, hãy ngừng uống ít nhất là hai giờ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục vào ban đêm

Tập thể dục quá muộn vào ban đêm làm nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và ngăn chặn việc sản xuất melatonin. Ngoài ra nó còn phá hoại giấc ngủ của bạn do việc tăng cường sản xuất hormone như dopamine và cortisol được kích thích bởi hoạt động. Tốt hơn hết là bạn nên tránh tập thể dục nặng ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.

Tiếp xúc với ánh sáng

Tiếp xúc với ánh sáng

Theo nhiều nghiên cứu, ánh sáng từ các thiết bị điện tử hay thậm chí từ chiếc đồng hồ báo thức của bạn cũng có khả năng ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin và hormone tăng trưởng, kéo theo tăng nồng độ cortisol, trong đó có liên quan đến tăng cân, đặc biệt là xung quanh vùng bụng.

Để tránh bị điều này, bạn nên ngủ trong một căn phòng tối và hạn chế tối đa các thiết bị điện hay kỹ thuật số.

Phòng ngủ quá ấm

Phòng ngủ quá nóng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ của bạn. Nếu bạn muốn việc sản xuất melatonin và hormone tăng trưởng không bị gián đoạn không thì cần tạo một môi trường thoáng đãng và mát mẻ khi ngủ điều này làm tăng khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể trong khi bạn ngủ.

Mặc quần áo chật

Mặc quần áo bó sát khi đi ngủ dù là đồ ngủ, đồ lót hay một chiếc áo ngực cũng đủ gây khó chịu và làm tăng nhiệt độ cơ thể, phá vỡ mô hình nội tiết tố của bạn. Dĩ nhiên, giấc ngủ ngon của bạn sẽ bị “phá bĩnh”. Do đó nên mặc quần áo nhẹ, rộng rãi khi ngủ hoặc khỏa thân được coi là cách tốt để tránh điều này.

Hãy kiên trì áp dụng những lời khuyên này triệt để khi bạn đi ngủ, chắc chắn giấc ngủ ngon lúc nào cũng sẵn sàng “kết thân” cùng bạn.

Nguồn: Tham khảo Internet

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
X