Trang chủ / Tin tức giảm béo / Những quan niệm sai lầm về mỡ bụng

Những quan niệm sai lầm về mỡ bụng

14.2

1. Vòng bụng và chỉ số BMI không liên quan đến nhau

Chỉ số BMI là chỉ số khối lượng cơ thể (xác định tương quan giữa chiều cao và trọng lượng cơ thể). Chỉ số BMI là công cụ hữu hiệu để nhận biết một người có đang ở tình trạng béo phì, thừa cân hay là quá gầy hay không. Vì vậy, nhiều người cho rằng khi đo chỉ số BMI, yếu tố trọng lượng cơ thể (tính cả mỡ bụng) đã được xác định nên kết quả chỉ số không liên quan đến lượng mỡ bụng.

Suy nghĩ đó hoàn toàn là lầm tưởng, Theo trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Mayo (Mỹ) tiến hành nghiên cứu và cho thấy những người có Chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) bình thường nhưng số đo vòng bụng lại lớn thì nguy cơ tử vong do bệnh tim, hô hấp cao gấp 2,75 lần so với những người cũng có chỉ số IBM bình thường nhưng lại ít mỡ bụng.

17

2. Mỡ bụng không liên quan đến xương khớp

“Mỡ bụng ở bụng thì liên quan gì tới bệnh xương khớp?” Đó là một trong những thắc mắc và nhầm tưởng khá nghiệm trọng của nhiều người về tác hại của dư thừa mỡ bụng. Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã chứng minh rằng mỡ bụng và tình trạng sức khỏe xương khớp có liên quan đến nhau trong đó những người sở hữu vòng eo “bánh mỳ” thường có nguy cơ loãng xương cao hơn so với những người có vòng bụng nhỏ.

Như vậy, tình trạng mỡ bụng không chỉ không tốt cho tim, phổi mà còn gây hại đến cả xương khớp. Hơn nữa, nếu vòng bụng càng gia tăng đồng nghĩa trọng lượng cơ thể tăng lên và gây áp lực cho xương, khớp.

3. Mỡ bụng không xuất hiện ở người gầy

17.1

Mọi người thường cho rằng những người thừa cân hoặc mắc chứng béo phì mới hay gặp tình trạng thừa mỡ bụng hay béo bụng. Nhưng điều này không có nghĩa là những người gầy thì không có mỡ bụng và không bị béo bụng. Bởi, sự tích tụ mỡ bụng dẫn đến béo bụng cũng có thể do gen di truyền, do chế độ ăn uống, do lười vận động hoặc công việc hàng ngày phải ngồi nhiều. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều người tuy sở hữu một thân hình “mình hạc xương mai” nhưng vẫn bị thừa mỡ bụng như thường.

Bạn nên biết, dù béo hay gầy, việc thừa mỡ bụng cũng khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật hơn những người khác.

4. Hóp bụng vào suốt ngày

Có một cô siêu mẫu sở hữu vòng eo thon thả nhất nhì showbiz Việt đã từng có bài viết khuyên cách để vòng eo luôn thon gọn hấp dẫn, đó là luôn hít vào mọi lúc mọi nơi. Theo chia sẻ của cô, lúc nào cũng hít vào để cơ bụng được giữ nguyên trạng thái đang vận động sẽ khiến cho cơ được săn chắc

Đó chỉ là sự chia sẻ nhưng chúng ta cần biết rằng khi một người luôn hóp bụng mọi lúc mọi nơi như vậy, oxi sẽ không được hít vào nhiều, lâu dần các bộ phận thiếu oxi, thậm chí là não. Mặc dù bạn vẫn thấy cơ thể bình thường nhưng những biến chứng do việc thiếu oxi là vô cùng nguy hiểm. Nếu áp dụng cách này trong nhiều ngày có thể khiến một số bộ phận suy giảm chức năng.

Bạn thường thấy nhiều người khuyên chúng ta khi cần giải toả stress, cần nghỉ ngơi sau lúc mệt mỏi thì nên phải hít sâu thở mạnh. Chính sự hít sâu thở mạnh giúp các bộ phận hoạt động hiệu quả hơn. Việc hóp bụng nhiều lại khiến cho hơi thở vừa ngắn vừa yếu, có thể tạo nên các bệnh như đau đầu, mắt kém, tinh thần không được minh mẫn ổn định.

5. Gập bụng nhiều lần sẽ giảm được mỡ bụng

17.2

Đứng lên ngồi xuống hoặc gập bụng nhiều lần đang được nhiều người áp dụng để có cơ bụng săn chắc. Thực tế chứng minh điều ngược lại, cả 2 hoạt động ấy chỉ khiến cho bắp chân to ra và cơ bụng chẳng hề thấy nhúc nhích. Tại sao lại vậy?

Hầu như ai cũng có cơ bụng, và hầu hết chúng ta không biết nó bị giấu dưới lớp mỡ thừa quá dày khiến cho bạn lầm tưởng rằng bụng mình chỉ có toàn mỡ là mỡ.

Để có một vòng eo săn chắc thường thì người ta sẽ phải đi theo “công thức” sau: Tập luyện và ăn uống để đốt cháy mỡ bụng, sau đó mới tập luyện và ăn uống để tạo cơ bụng – cho cả nam và nữ. Phái nữ được ưu ái hơn dù có cơ bụng cũng rất mềm mại và hấp dẫn, không hề thô kệch như nam giới.

Gập bụng chính là hoạt động tạo cơ, như vậy là bạn đã đi ngược với “công thức” chung để có vòng eo thon thả. Vì vậy, hãy làm động tác này sau khi vòng eo của bạn đã bớt đi phần mỡ dư thừa, sau đó vòng eo sẽ rắn chắc quyến rũ hơn.
6. Nhịn ăn sáng để giảm mỡ bụng

Khi bạn nhịn ăn sáng, cơ thể càng đói hơn và khiến bạn thèm ăn nhiều hơn vào bữa trưa, điều đó dĩ nhiên gây tăng cân. Nếu bạn tiếp tục ăn ít vào bữa trưa thì tối cũng không thể tránh khỏi kết quả này. Nhịn ăn sáng nhiều lần, cơ thể sẽ tự động thích nghi với việc nhịn ăn, sau đó chỉ cần bạn ăn lại một bữa sẽ khiến cho cân nặng tăng chóng mặt.

Vì vậy, hãy ăn sáng thường xuyên và đủ chất với thực đơn nhiều rau xanh, đủ năng lượng làm việc trong ngày, và nên ăn chậm nhai kỹ đó là cơ sở để tinh thần của bạn luôn tỉnh táo giúp giảm cân hiệu quả.

Nguồn: Tham khảo Internet

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
X