Trang chủ / Tin tức giảm béo / Những “hoang tưởng” về tập thể dục giảm béo

Những “hoang tưởng” về tập thể dục giảm béo

Mỗi phương pháp giảm cân có một ưu điểm khác nhau, nhưng phương pháp phổ biến được nhiều người “đầu tư” nhất đó là tập thể dục. Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia, rất nhiều người đang thực hiện sai các nguyên tắc giảm béo khi tập thể dục, điều này không những không giúp cơ thể thon gọn mà còn có thể mang bệnh vào người.

Tập, tập… và ăn

31.1

Một điều tự nhiên sau khi tập thể dục là bạn sẽ trở nên đói hơn bình thường và có cảm giác muốn ăn nhiều hơn. Bạn rất dễ có suy nghĩ là “Hôm nay mình đã tập luyện khá nhiều, vì thế mình có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân”. Đó chính là suy nghĩ khiến cho kế hoạch của bạn hoàn toàn đổ bể.

Chị Nguyễn Thị Nhiên (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) tâm sự chiều cao của chị là 1m58 nhưng chị nặng tới 63kg. Khi bắt đầu thực hiện giảm cân, mỗi bữa thay vì ăn 2 – 3 bát cơm thì chị chỉ ăn một bát, để chống đói chị ăn thêm rau, hoa quả và uống nước. Tuy nhiên, cách này không có hiệu nên chị đổi sang chạy bộ 3 – 4km mỗi ngày vào sáng sớm. Nghĩ việc tập luyện đã giúp giảm cân rồi nên không cần phải kiêng khem nữa, chị lại thoải mái ăn uống tùy thích. Kết quả sau 3 tháng tập luyện, không những không giảm cân mà số kg của chị còn tăng hơn nữa.

31.2

Edward Melanson, giáo sư cộng tác về y học của trường Đại học Colorado (Hoa Kỳ) được đăng trên Tạp chí Khoa học luyện tập thể dục và thể thao (Exercise and Sport Sciences Review), nói rằng: “Nếu bạn muốn tập luyện để giảm cân hay để giảm béo thì bạn phải cân nhắc xem mình đang tiêu tốn bao nhiêu calo và đang nạp bao nhiêu vào trong cơ thể. Làm cho lượng calo “vào” phải thấp hơn lượng calo “ra” là phương thức tối ưu nhất cho việc giảm cân”.

Khi bạn bắt đầu chương trình tập luyện, bạn phải đảm bảo rằng chỉ làm tăng lượng thức ăn khi bạn vẫn duy trì được mức thâm hụt calo vào cuối ngày. Thâm hụt 500 calo mỗi ngày hoặc 3500 calo mỗi tuần sẽ tạo kết quả giảm cân 0,5 kg mỗi tuần. Phương pháp giảm cân bằng luyện tập không thể có kết quả nhanh chóng nên bạn cần phải kiên trì và quyết tâm.

Ngoài ra, bạn cần chọn những loại thực phẩm giúp ngăn chặn việc hình thành tế bào mỡ mới, tạo mỡ thừa. Những thực phẩm nhiều dinh dưỡng và chất xơ giúp không tạo nên mỡ thừa, phải kể đến cá hồi, trứng, sữa, dầu oliu, sữa chua, bột yến mạch…

Muốn thon ở đâu tập ở đó?

31.3

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, một sai lầm nữa của những người tập thể dục giảm béo đó là muốn thon ở đâu thì sẽ tập trung tập ở chỗ đó. Người tập có thể lắc hông, lườn, nghiêng hai bên, gập bụng,… tuy nhiên những động tác này lại có tác dụng giúp vận động xương sống nhiều hơn giúp tan mỡ vùng bụng.

Thay vì chỉ tập trung vào một vài động tác nào đó thì bạn nên vận động toàn cơ thể để giảm lượng mỡ một cách đồng đều chứ không phải chỉ tích cực giảm mỡ ở một vùng. Người tập cần chú ý tập luyện hợp lý với các bài tập toàn thân, và kết hợp với đó là ăn uống theo một chế độ khoa học.

Cũng không nên nghĩ luyện tập nhiều sẽ hiệu quả, bởi thực chất tập nhiều một lúc không có tác dụng bằng luyện tập với thời gian ngắn nhưng duy trì đều đặn. Việc tập luyện kéo dài dễ khiến cơ thể mệt mỏi, các cơ bắp rã rời, khó phục hồi. Cách luyện tập tốt nhất là duy trì đều đặn 3 ngày/tuần, mỗi lần không nên quá 90 phút.

Để giảm béo, có người lại kết hợp thái quá giữa nhịn ăn và tập thể dục cường độ cao. Việc tập luyện quá nhiều giờ trong ngày trong khi không có chút dinh dưỡng nào đưa vào cơ thể cũng sẽ gây ra tác dụng xấu. Nhiều người giảm được béo nhưng sau đó lại bị tiểu đường, biếng ăn… Hãy có thực đơn ăn uống và tập thể dục một cách hợp lý thay vì áp dụng những biện pháp thái quá, sai lầm.

Nguồn: Tham khảo trên Internet

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:

X