Trang chủ / Tin tức giảm béo / Những chỉ số phản ánh “rõ mồn một” sức khỏe của cơ thể

Những chỉ số phản ánh “rõ mồn một” sức khỏe của cơ thể

Chúng ta vẫn thường nghe về chỉ số BMI của cơ thể và chỉ số này cũng được các bác sĩ tin dùng trong nhiều năm qua như một phương pháp vô cùng đơn giản để đánh giá cân nặng của một người có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không. Tuy nhiên việc dùng chỉ số BMI gần đây lại đang bị nghi vấn khá nhiều.

35.1

Trong trường hợp bạn là vận động viên hoặc cơ thể có nhiều cơ bắp thì chỉ số BMI sẽ xếp hạng cao hơn trong khi cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Như vậy sẽ không chính xác. Ngoài ra chỉ số này cũng “chống chỉ định” đối với bà bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú hay những người có thể trạng yếu ớt.

Chỉ số BMI ở trẻ em:

Với trẻ em, chỉ số BMI vẫn được tính như ở người lớn: cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Tuy nhiên nếu nói là dựa vào đây để chẩn đoán tình trạng béo phì, thừa cân thì lại không chính xác mà thay vào đó phải dùng biểu đồ được điều chỉnh với độ tuổi.

Vậy ngoài BMI có thể dùng cách gì chính xác hơn?

Vòng eo: Nếu bị tích quá nhiều mỡ ở vòng 2, bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh về tim mạch và đái đường cao hơn người bình thường, cholesterol cũng cao hơn và thậm chí là đột quỵ.

Vòng eo lớn hơn 80cm ở phụ nữ và 94cm ở nam giới sẽ tăng nguy cơ các bệnh suy nhược, như đau tim và đột quỵ, đái đường. Nguy cơ cao nhất ở phụ nữ là vòng eo hơn 88 cm và nam giới là 102cm.

“Táo” và “lê”:

35.2

Hầu hết mỡ được tích vào người theo hai kiểu – quanh hông và đùi, hoặc quanh bụng. Những người có nhiều mỡ tích ở bụng thường được gắn với “dạng táo”, trong khi những người tích mỡ ở hông và đùi là “dạng lê”. Cơ thể bạn thuộc dạng nào đều có liên quan trưc tiếp đến những nguy cơ về sức khỏe.

Nếu bạng thuộc dạng táo, theo y học thì bạn thuộc dạng béo phì trung tâm. Và khoa học đã chứng mình được việc tích mỡ ở hông, đùi không nguy hiểm bằng việc tích mỡ ở quanh bụng vì thế vòng bụng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc chẩn đoán sức khỏe.

Tỉ lệ vòng eo – hông:

35.3

Gần đây, tỉ lệ vòng eo- hông, số đo thành phần mỡ tích trữ trên cơ thể xung quanh eo và hông, được xem là chỉ số tốt nhất để dự đoán nguy cơ đau tim, và thậm chí còn được xem là chính xác hơn chỉ số BMI.

Đo vòng eo và hông khi bạn thả lỏng cơ thể và không mặc áo quần. Đo vòng eo tại điểm hẹp nhất. Thường thì khoảng quanh rốn. Sau đó, đo hông tại điểm rộng nhất.

Không nhất thiết phải xiết chặt dây đo mà hãy để chúng vừa vặn trên cơ thể bạn. Cuối cùng, chia chỉ số vòng eo trên chỉ số vòng hông. Con số mà bạn đạt được là chỉ số vòng eo – hông của bạn. Ví dụ như vòng eo của bạn là 85cm và hông 100cm thì chỉ số của bạn là 0.85.

Nếu bạn là đàn ông và chỉ số của bạn trên 1.0 hoặc nếu bạn là phụ nữ và chỉ số của bạn trên 0.8 thì bạn đang thuộc “dạng táo” và có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe.

Chỉ số BMI trong tương lai:

Các nghiên cứu gần đây cho thấy BMI không còn là chỉ số dự đoán sức khỏe tốt nhất cho bạn. Nó chỉ có giá trị như là một công cụ sơ khảo. Chỉ số về lượng mỡ tích quanh bụng trở nên quan trọng hơn với sức khỏe.

Tuy nhiên đừng quên rằng tích mỡ chỉ là một yếu tố tác hại đến sức khỏe. Hút thuốc, uống bia rượu quá nhiều, thiếu vận động, ăn uống không khoa học và stress là những yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nguồn: tham khảo internet

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
X