Trang chủ / Tin tức giảm béo / 7 lầm tưởng với thức uống phá hoại công cuộc giảm cân

7 lầm tưởng với thức uống phá hoại công cuộc giảm cân

Đối với những người sợ phẫu thuật giảm béo hay không có đủ thời gian công sức để tập luyện thể thao giảm cân thì ăn kiêng là giải pháp “cứu cánh” lý tưởng nhất cho họ.

Tuy nhiên, chính vì lợi ích tuyệt vời không sợ đau, không mất nhiều công sức lại nên hầu hết mọi người đang lạm dụng, dựa dẫm và phó mặc quá nhiều vào phương pháp này mà không nhận ra có những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại nhưng lại là những “thủ phạm” sừng sỏ nhất phá hoại công cuộc giảm cân của mình. Đặc biệt là thức uống.

 

Tại đây7 lầm tưởng nguy hại nhất khi sử dụng thức uống khiến cho “khổ chủ” không thể thoát ra khỏi con đường “mê cung” giảm cân.

Lan Anh

7 sai lầm với đồ uống khiến bạn tăng cân

Nhắc đến tác nhân gây nên tình trạng tích tụ mỡ cho cơ thể mọi người thường nghĩ ngay đến các loại thực phẩm nhiều calo, dầu mỡ và chất béo, hay thói quen lười vận động. Tuy nhiên, thực sự có một “thủ phạm” cũng khiến bạn nhanh chóng sở hữu vòng eo “bánh mì”, hoặc không thể duy trì cân nặng hợp lý, đó chính là thói quen uống nước và các loại thức uống dùng hàng ngày.

Nếu bạn đang là “tín đồ” của nước ép trái cây đóng hộp, cà phê sữa, soda, hay cả soda dành cho người ăn kiêng …, thì chắc chắn bạn sẽ phải đối diện với tình trạng “tăng cân vù vù” không xa nữa.

Không uống đủ nước mỗi ngày

7.1

Nước được coi là một chất chống oxy hóa một cách tự nhiên hữu hiệu nhất, cụ thể hydro trong nước giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Nước còn thúc đẩy quá trình thải các loại độc tố ra khỏi cơ thể, bôi trơn các khớp xương, và làm giảm đau nhức khi chúng ta tập thể dục… Rất nhiều người nắm được các lợi ích tuyệt vời này của nước, nhưng lại không duy trì được thói quen uống khoảng 6 ly nước lọc hay nước tinh khiết cho cơ thể mỗi ngày. Và khi cơ thể bị thiếu nước, các hoạt động trao đổi chất bên trong sẽ giảm sút so với mức cần thiết. Hậu quả là chỉ cần thiếu khoảng 2% nước đã ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện thể lực vì sẽ làm chậm quá trình đốt cháy chất béo.

Lạm dụng nước ép trái cây

7.2

Mọi người thường cho rằng nước trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho làn da và vóc dáng. Tuy nhiên sự thật nước ép trái cây nguyên chất chỉ chứa một số chất tan trong nước như đường đơn giản và vitamin C, còn các chất dinh dưỡng quý khác như vitamin A, E, carotene, chất xơ … vốn không tan trong nước nên không tồn tại trong nước ép. Hơn nữa nước trái cây đóng hộp chỉ chứa 5 – 10 % nước quả nguyên chất, còn lại là … đường, chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản v.v… Vì vậy, cả nước trái cây đóng hộp và nước ép trái cây đều không tốt cho số đo 3 vòng của bạn.

Cách tốt nhất là bạn nên chọn ăn trái cây tươi để cơ thể có thể hấp thu đầy đủ vitamin và chất xơ. Trong trường hợp bạn quá yêu thích nước ép trái cây, thì nên kết hợp giữa táo với các loại rau để vừa giữ được hương vị thơm ngon, vừa tiết chế bớt lượng đường trong thức uống.

Ham uống nhiều đồ uống có cồn

7.3

Các nghiên cứu gần đây nhất đã cho thấy đồ uống có cồn nói chung và rượu bia nói riêng sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Nghiên cứu đã chỉ ra cứ khoảng 90 ml rượu hoặc bia sẽ làm giảm khả năng đốt cháy mỡ trong cơ thể xuống còn 2/3, chưa kể trong các thức uống này có chứa rất nhiều calo. Giải thích nguyên nhân là do khi uống rượu bia, các phân tử hóa học trong rượu chia tách thành acetate – một loại giấm cơ bản. Lúc này cơ thể sẽ tập trung đốt cháy acetate thay vì tiêu hủy lượng calo vừa dung nạp qua thức ăn hay lượng calo có sẵn trong cơ thể trước đó, bao gồm cả đường và chất béo. Hơn nữa, rượu bia sẽ làm ức chế tạm thời quá trình oxy hóa chất béo, hay nói cách khác chất béo sẽ có “màng bảo vệ” nên không thể bị đốt cháy.

Vì vậy, nếu muốn giảm cân, bạn cần ngưng ngay việc uống rượu bia thường xuyên.

“Bồ kết” sinh tố trái cây  

7.4                              

Những cô nàng và anh chàng muốn tăng cân nhanh và lành mạnh thường “bồ kết” sinh tố trái cây có thêm đường và sữa. Vì vậy, nghiễm nhiên nó không phải là loại thức uống tốt cho những người đang có ý định giảm cân. Bởi, chỉ cần thêm một ít bơ, đường hay sữa, bạn đã làm tăng lượng calo trong loại thức uống ngon miệng này lên gấp nhiều lần, với khoảng hơn 800 calo cho 1 ly sinh tố thông thường.

Nếu không thể ngăn cơn thèm sinh tố trái cây, bạn nên tập thói quen tận dụng các loại đường tự nhiên có trong hoa quả thay vì cho thêm quá nhiều các loại phụ gia gây tăng cân như đường, bơ, sữa, phô mai…

Lạm dụng thức uống Soda Diet (dành cho người ăn kiêng)

CT  XX 56568972

Mặc dù loại nước này mang trong mình “sứ mệnh” để giảm cân nhưng các loại nước uống có gas này vẫn gây tác hại không nhỏ đến ngoại hình và sức khỏe nếu bạn lạm dụng quá thường xuyên. Một điều rất quan trọng là các nhà khoa học đã xác định các thức uống này có thể gây kích thích cho các thụ thể vị ngọt trên lưỡi, từ đó tạo ra insulin, một loại hormone thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo trong cơ thể.

Bên cạnh đó, các chất tạo ngọt trong soda (thường ngọt hơn 300-600 lần cảm nhận thật sự) còn làm tê liệt vị giác, làm bạn có xu hướng muốn uống nhiều hơn, từ đó càng tích lũy thêm nhiều đường vào cơ thể, và làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Nhấm nháp cocktail

7.6

Loại hỗn hợp thức uống thơm ngon giữa rượu và các loại đồ uống khác này cũng là một trong những “thủ phạm” không ngờ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Nguyên nhân là do rượu có trong cocktail kích thích lên não, khởi phát nhu cầu thèm các món ăn vặt, hoặc làm cho bạn cảm thấy ngon miệng hơn, từ đó ăn nhiều hơn và không tự xác định được lượng calo cần thiết dung nạp vào cơ thể.

Uống quá nhiều cà phê pha đường, sữa

Nếu cà phê đen không đường là loại thức uống giảm cân lý tưởng, thì ngược lại cà phê pha đường hoặc cà phê sữa lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại. Các loại phụ gia như đường và sữa sẽ làm tăng năng lượng trong 1 tách cà phê lên từ 250 đến 300 calo.

Hậu quả của việc tăng cân không thấy được ngay mà thường thấy rõ sau một thời gian dài sử dụng. Chỉ cần bạn hấp thu thêm 120 calo dư thừa mỗi ngày thì trong 1 năm, lượng mỡ trong cơ thể bạn đã có thể tăng lên đến hơn 7kg. Vì vậy nếu bạn muốn giảm cân thì phải loại bỏ thức uống này ra khỏi thực đơn của mình.

Nguồn tham khảo: Internet

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
X